Online seller build a warehouse  อยากเป็นแม่ค้าออนไลน์ สร้างคลังสินค้าระดับ 1,000 ล้านต้องทำไง

พิมรี่พายขายทุกอย่าง คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก แม่ของวงการขายของออนไลน์ กับความสำเร็จ การการเริ่มต้นขายของ ไลฟ์สดด้วยโทรศัพท์ 1 เครื่อง จนมีคลังสินค้าระดับ 1,000 ล้าน แค่ในส่วนของน้ำปลาร้าอิพิม ที่สร้างรายได้ 1 เดือนมากกว่า 140 ล้าน มาดูเคล็ดลับความสำเร็จ ของแม่ค้าออนไลน์ ทำอย่างไรจะประสบความสำเร็จขายดีเป็นเทน้ำเทท่า การขายของออนไลน์เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน แน่นอนว่าบนโลกออนไลน์มีร้านค้ามากมาย เราจะทำยังไงให้แตกต่างจากคนอื่น และสร้างคลังสินค้าอย่างไรให้ส่งเสริมธุรกิจ ตามมาดูกัน  Online seller build a warehouse  อยากเป็นแม่ค้าออนไลน์ สร้างคลังสินค้าระดับ 1,000 ล้านต้องทำไง

คลังสินค้าพิมรี่พาย ระดับ 1,000 ล้าน

ความอลังการ​ของคลังสินค้าเบื้องหลังความสำเร็จของแม่ค้าออนไลน์เบอร์ต้นๆของประเทศไทย พิมรี่พายขายมาตั้งแต่โทรศัพท์ตั้งเครื่องหนึ่ง แพ็กส่งมือเอง จนวันนี้เป็นพิมรี่พายขายทุกอย่างที่มีผู้ติดตามเพจ 6 ล้านคน มียอดขายเคยสูงสุดถึง 10 ล้านชิ้น โดยคลังสินค้าที่เก็บสินค้าของเธอมีหลากหลาย มูลค้ากว่า 1,000 ล้านบาท โดยสร้างคลังสินค้าโกดังน้ำปลาร้าอิพิม ซึ่งโกดังนี้มีทั้งหมด 4,000 พาเลท ซึ่งเธอบอกว่า ในระยะเวลา 1 เดือน ยอดขายน้ำปลาร้ารวมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ประมาณ 140 ล้านขึ้นไป เธอบอกว่า จากที่เธอไลฟ์ตำส้มตำขาย ใช้มือถือเครื่องเดียว สู่การมีโกดังแบบนี้ และสร้างคลังสินค้า โกดังแม่บ้าน ที่นี่มีทั้งหมด 3,000 พาเลท จุดนี้จะเป็นสินค้าจำพวก ถ้วย ชาม พลาสติก หม้อ ไห กระดาษ ฯลฯ ตรงนี้ก็จะมีขายทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ มีลูกค้าตลาดนัด ขายทั่วไป ขายตามแผง และสร้างคลังสินค้า โกดังของเล่น มีเนื้อที่ประมาณ 7,500 ตารางเมตร สามารถวางสินค้าได้ 4,000-5,000 พาเลท ก็จะมีของเล่นเด็กต่างๆนานา , และสร้างคลังสินค้า โกดังเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งตรงนี้ พิมรี่พาย บอกว่า 1 ไลฟ์ขายได้ทีเป็นล้านชิ้น ขายดีมาก เคยขายได้มากที่สุด คือ 10 ล้านชิ้น กล่องเท่าไหร่ก็ไม่พอ ต้องมีเก็บไว้ 5,600 พาเลท  รวมไปถึงโกดังเตรียมของส่งแพ็ก โกดังเตรียมสินค้าเพื่อไลฟ์ โกดังน้ำหอมยุโรป และยังมีโรงงานผลิตพริกทอดโดยพิมรี่พายกล่าวว่า “ตนอยากให้ลูกค้าได้เห็นถึงความจริงใจ ความใส่ใจ ที่ทุ่มเทออกมาจากหัวใจ พิมรี่พาย ให้สัญญาว่า จะพัฒนาตนเองขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้ได้อยู่กับลูกค้าตลอดไป”

Photo: Youtube Channel พิมรี่พาย : พิมรี่พายอวดโกดัง 1,000 ล้าน !!

ขายของออนไลน์ยังไงให้ประสบความสำเร็จ

  • ขายที่ไหนบ้าง? FACEBOOK, INSTAGRAM หรือ LINE@ ช่องทางการขายว่าเราจะเปิดร้านออนไลน์และขายสินค้าของเราบนไหน ก็เป็นอีกปัจจัยที่มีต่อผลต่อความสำเร็จของร้าน เพราะแต่ละช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แตกต่างกัน
    • ขายบนเพจ Facebook เป็นช่องทางที่ง่ายที่สุด คนขายนิยมสูงสุด และก็เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเราได้มากที่สุดเช่นกัน เพราะสมัยนี้ใครๆก็เล่น Facebook กันทั้งนั้น ทำให้สินค้าเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายมาก ยิ่งปัจจุบัน Facebook เปิดให้ลงโฆษณา (Facebook Ads) ที่สามารถตั้งงบที่ใช้ลงโฆษณาและกำหนดกลุ่มเป้าหมายเองด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เปิดเพจขายของบน Facebook ยิ่งฮอตฮิตเข้าไปใหญ่ ทำให้คนหายกลายเป็นเศรษฐีมาแล้วมากมาย
    • ขายบน Instagramเป็นอีกช่องทางที่เริ่มนิยมเป็นอันดับถัดมา โดยจะเน้นการขายผ่านรูปภาพ ลงรายละเอียดได้ไม่มากเหมือน Facebook ดังนั้นหากจะขายผ่านช่องทางนี้ คุณต้องมีฝีมือในการถ่ายภาพสินค้าในระดับนึงเลยแหละถึงจะปัง แต่ถ้ายังฝีมือไม่เข้าขั้นก็ฝึกฝนกันได้นะคะ
    • ขายผ่าน LINE และ LINE@ช่องทางนี้ก็เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจและควรมี แต่นั่นต้องหลังจากที่คุณมีเพจ Facebook หรือ ร้านบน Instagram แล้วนะคะ เพราะช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ร้านสามารถแชทตรงกับลูกค้าได้เลย ลูกค้าจะรู้สึกเหมือนได้คุยกับคนเป็นๆ มากกว่า ร้านค้าส่วนใหญ่จึงใช้ช่องทางนี้ในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเก่า เช่น การอัปเดตสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ โปรโมชั่นล่าสุด ฯลฯ
    • Marketplace Shopee หรือ LAZADA เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ให้เราสามารถเข้าไปสร้างโปรไฟล์ร้านค้า และนำสินค้าไปลงขายได้ เป็นช่องทางที่นักช้อปมากมายเข้ามาค้นหาสินค้าที่ตัวเองต้องการ และเปรียบเทียบราคาจากหลายๆร้านก่อนซื้อ ทำให้ Marketplace มีการแข่งขันเรื่องราคาค่อนข้างมาก แต่พฤติกรรมของนักช้อปก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน นอกจากการเปรียบเทียบราคา ยังมีการหาข้อมูลรีวิว เพื่อเปรียบเทียบเพิ่มเติมอีกด้วย ร้านไหนที่มีรีวิวเยอะ และดี ก็สามารถสร้างรายได้จากตรงนี้ได้อย่างต่อเนื่อง
  • แม่ค้าออนไลน์สร้างคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้า สร้างตัวตนที่แตกต่าง การแสดงถึงความจริงใจมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าคอนเทนต์เป็นการสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าของเราให้กับลูกค้า เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อ เริ่มสร้างจากรายละเอียดของสินค้า จุดเด่นต่าง ๆ โดยอาจจะเขียนให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อาจจะอิงจากเทรนด์หรือกระแสที่กำลังเป็นไวรัลในช่วงนั้น การศึกษาข้อมูลเชิงลึกผ่านช่องที่ Social Media ต่าง ๆ การรู้ข้อมูลเชิงลึกของผู้เข้าชม จะช่วยประเมินผู้ติดตามและเนื้อหาได้ว่ามีผลต่อผู้เข้าชมอย่างไรในภาพรวม สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าการส่งข้อความหรือการตอบกลับความคิดเห็นไปหาพวกเขา ก็ยังเป็นการสร้างความไว้ใจอีกทางหนึ่ง
  • “ปากต่อปาก” รีวิวจากลูกค้าทรงพลังกว่าโฆษณาใดๆ ทั้งสิ้น ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับร้านค้าที่ได้รับความนิยม หรือติดกระแสนานๆ มีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาสั่งออเดอร์อย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสำคัญก็คือกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้สินค้าหรือบริการกับร้านค้ามาก่อนหน้านี้แล้วไปแนะนำต่อให้คนใกล้ตัวลองไปใช้ต่อนั้นเอง หรือที่เราเคยได้ยินกันว่า“ปากต่อปาก” นั้นเอง ซึ่งการทำแบบนี้จะเป็นเหมือนการให้ผู้ใช้สินค้าเราจริงๆ ได้ไปโปรโมทสินค้าแทนเรา ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำโฆษณาเองในแง่ที่ว่า การโฆษณานอกจากจะมีค่าใช้จ่ายเยอะแล้ว การให้คนรู้จักวางใจได้แนะนำกันสินค้าและแบรนด์ของเราจะยิ่งดูน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย โดยเทคนิคง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ก็คือเปิดช่องทางให้ลูกค้าสามารถแสดงความคิดเห็น หรือให้คะแนนสินค้าของเราได้หลายๆ ช่องทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า (การมีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากก่อนไปทำให้ลูกค้าที่ไม่มีเวลาเยอะไม่อยากรีวิวสินค้าของเราได้) เมื่อมีช่องทางที่พร้อมแล้วหลังการขายเสร็จเราควรบอกลูกค้าที่ซื้อสินค้าและบริการของเราให้ช่วยรีวิวสินค้าให้ด้วย เพียงเท่านี้เราก็จะได้ความเห็นจากลูกค้าที่ใช้สินค้าของเราจริงๆ มาเป็นตัวการันตีประสิทธิภาพของสินค้าเราโดยไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาที่แสนแพงแล้ว
  • สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าด้วยการรับประกันสินค้า การตัดสินใจซื้อสินค้าทางออนไลน์ที่ลูกค้ากับพ่อค้าแม่ค้าพูดคุยกันผ่านข้อความ หรือบางครั้งก็ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ทำให้ลูกค้ารายใหม่ที่พึ่งจะหันมาสั่งซื้อของออนไลน์ยังลังเลและไม่แน่ใจเพราะไม่ได้สัมผัสกับตัวสินค้าด้วยตัวเอง ทำให้กลัวจะสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ ดังนั้นหากเราต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า การรับประกันสินค้า นับว่าเป็นตัวช่วยที่ดีได้ทีเดียวเนื่องจากการรับประกันสินค้าว่าหากไม่ดีจริงลูกค้าสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ หรือคืนเงินให้ทันที ลูกค้าจะเห็นความมั่นใจและจริงใจของเรามากขึ้น ว่าสินค้าของเรามีคุณภาพจริงเราถึงกล้ารับประกันโดยแลกกับการรับผิดชอบค่าเสียหายกับลูกค้า แต่ทั้งนี้เราต้องมั่นใจก่อนว่าสินค้าและบริการของเรามีประสิทธิภาพและคุณภาพจริง ไม่เช่นนั้นเราอาจจะได้รับความเสียหายจากการนำเทคนิคนี้ไปใช้แน่นอน

คลังสินค้าคุณภาพต้องพร้อม เดินหน้าธุรกิจออนไลน์

  • พื้นของคลังสินค้า โกดัง ต้องมั่นคงแข็งแรง ทนทาน เรียบสม่ำเสมอ พื้นคอนกรีตมีการคำนวณการรับน้ำหนักต่อตารางเมตรเป็นไปตามการใช้งาน รับน้ำหนักได้มาก หากเป็นพื้นขัดเรียบลงเงา เพื่อเพิ่มความทนทานของพื้นผิวรวมทั้งให้พื้นผิวเงางาม ความเรียบสม่ำเสมอ และระดับความสูงของพื้นได้ถูกออกแบบตามมาตรฐานสากล มีการออกแบบรอยต่อเผื่อแตกและรอยต่อเผื่อการเคลื่อนตัว เพื่อลดปัญหาการหดตัวของพื้นคอนกรีต
  • ส่วนของหลังคาเมทัลชีท ไม่มีรอยต่อสลักเกลียว ป้องกันน้ำฝนรั่วซึม และมีความต้านทานกระแสลมได้ดี ทนทานต่อการยืดตัวสูง หลังคาโปร่งแสง ให้แสงธรรมชาติจากภายนอกผ่านเข้ามาภายในได้ ในช่วงเวลากลางวัน ช่วยการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และคลังสินค้ามีการป้องกันความร้อนด้วยฉนวนกันความร้อน ลดความร้อนภายใน และสามารถระบายน้ำได้ดีในช่วงฤดูฝน
  • การระบายอากาศภายในอาคาร สามารถระบายอากาศภายในคลังสินค้าได้ดี สามารถระบายลมร้อน ช่วยให้อากาศภายในโกดังไม่อบอ้าว ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายเหมาะแก่การทำงาน
  • ความสูงของอาคาร ประมาณ 7-15 เมตร และ และความกว้างภายในคลังสินค้า โกดัง ต้องเหมาะสมสำหรับการติดตั้งระบบชั้นวางสินค้าและอุปกรณ์ต่างๆ สามารถปรับการใช้งานและเคลื่อนย้ายสินค้าได้อย่างสะดวก เหมาะสมกับการเคลื่อนย้ายสินค้า ได้ตลอดเวลา ทำให้การทำงานของผู้ใช้งานคลังสินค้าสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นนั้นเอง ทำให้สามารถใช้งานคลังสินค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • ประตูขนถ่ายสินค้า และสะพานปรับระดับระบบไฮดรอลิค มีการติดตั้งประตูขนถ่ายสินค้ามาตรฐานสูงพร้อมด้วยสะพานปรับระดับระบบไฮดรอลิคเพื่อช่วยให้การเคลื่อนย้ายสินค้ามีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้คลังสินค้ายังมีช่องประตูขนถ่ายสินค้าที่มีการยกระดับพื้นสูงถึง 3เมตร และมีทางลาดเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำของลงจากรถขนส่ง
  • หลังคากันสาดเพื่อกันฝนสาดระหว่างการขนย้ายสินค้า
  • ระบบแสงสว่างภายในและภายนอกคลังสินค้าโกดัง มีค่าความสว่างที่เหมาะสมกับการใช้งานทั้งกลางวันและกลางคืน
  • ลานจอดรถมีช่องจอดยาว สำหรับจอดรถบรรทุก เพื่อความสะดวกให้การหมุนจอดรถบรรทุกขนาดใหญ่
  • ระบบป้องกันและแจ้งเตือนอัคคีภัย ประตูหนีไฟ ที่ออกแบบตามมาตรฐานสากล
  • เพิ่มความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิด ที่สามารถตรวจเช็ค คลังสินค้าได้จากทุกที่
  • ระบบสาธารณูปโภคที่ครบครัน ประปา ไฟฟ้า เพียงพอต่อการใช้งาน
  • สะอาดสะดวก มีห้องน้ำ เพียงพอต่อจำนวนพนักงาน
  • ถนนโครงการ ถนนที่สามารถรองรับรถบรรทุกขนาดใหญ่
  • ระบบระบายน้ำ มีท่อระบายน้ำ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี
Photo: Youtube Channel พิมรี่พาย : พิมรี่พายอวดโกดัง 1,000 ล้าน !!

บทความที่เกี่ยวข้อง :

BMPLC New Factory Project 10,000 sq.m.

EPOXY FLOOR vs PU FLOOR เคลือบพื้นแบบไหนทนทานเหมาะกับโรงงาน คลังสินค้าของคุณ

E-commerce Warehouse ก้าวเป็นผู้นำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ต้องมีคลังสินค้า โกดัง แบบไหน

Bonded Warehouse เจาะลึกคลังสินค้าทัณฑ์บน สินค้านำเข้าส่งออกปลอดภาษีจริงไหม?

Feng Shui ต้องรู้ฮวงจุ้ยอาคาร คลังสินค้า โกดัง ให้ธุรกิจรุ่งเรือง เงินไหลมาเทมา

Skylight หลังคาคลังสินค้า โรงงาน แบบไหนประหยัด เพิ่มกำไรให้ธุรกิจ

Online seller build a warehouse  อยากเป็นแม่ค้าออนไลน์ สร้างคลังสินค้าระดับ 1,000 ล้านต้องทำไง อยากเป็นเจ้าของธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ให้ปัง มีคลังสินค้าระดับ 1,000 ล้าน รายได้ต่อวันระดับมหาเศรษฐี แบบพิมรี่พาย ต้องใช้ความพยายาม และการสร้างตัวตน ไอคอนของแบรนด์ การทำการตลาด ก็คือตัวของพิมรี่พายเอง และการทำเพื่อสังคม CSR อย่างต่อเนื่อง การแสดงความจริงใจ การสินค้าที่มีคุณภาพ ระบบคลังสินค้า หลังบ้านต้องครบครัน ถึงจะยืนหนึ่ง ชนะคู่แข่งและอยู่ในใจของลูกค้าได้ และต้องมีอีกหลายปัจจัย ในการพัฒนาและเรียนรู้อยู่เสมอ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจ หากอยากมีคลังสินค้าโกดัง คุณภาพ มาตรฐาน ต้องปรึกษาทีมงานวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมีประสบการณ์การก่อสร้างคลังสินค้า โกดัง มีผลการการันตี รับรองธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ ของพ่อค้าแม่ค้า ต้องก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดในไม่ช้าอย่างแน่นอน

Source :  Youtube Channel พิมรี่พาย : พิมรี่พายอวดโกดัง 1,000 ล้าน !! , https://fillgoods.co/online-biz/no-shop-technique-online-selling/ , /www.page365.net/ , https://www.nextplus.co.th/expert-tips/e-commerce-warehouse