Business trend 2022
เทรนด์ธุรกิจปี 2022 รู้ก่อน ศึกษาก่อน ทำเงินก่อน

เหลือเวลาไม่กี่วันก็จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2022 ตั้งแต่ปี 2020 ลากยาวมาจนถึงปี 2021 สถานการณ์ COVID-19 ทำให้หลายธุรกิจซบเซา แต่กระแสด้านดิจิทัลกลายมาเป็นที่นิยมสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับทั้งโลกราว 26.7 ล้านล้านเหรียญ หรือราว 904 ล้านล้านบาท การขายออนไลน์ โตขึ้นแบบก้าวกระโดด SME ธุรกิจสามารถรอดพ้นวิกฤตครั้งนี้มาได้จากการปรับตัวสู่การทำงานแบบดิจิทัล SME มีการลงทุนด้านเทคโนโลยีในด้านการให้บริการลูกค้า การขาย การตลาด ไอที และทรัพยากรบุคคล มากยิ่งขึ้น แล้วธุรกิจไหนน่าลงทุน ตามมาดูเป็นไอเดียทางธุรกิจ และเตรียมพร้อมในปีหน้า รู้ก่อนทำเงินก่อน ศึกษาก่อนตามเทคโนโลยีให้ทัน ก้าวนำคู่แข่ง Business trend 2022 เทรนด์ธุรกิจปี 2022 รู้ก่อน ศึกษาก่อน ทำเงินก่อน

Chanel Digitalization and Expansion ช่องทางดิจิทัลเป็นช่องทางหลักของธุรกิจ

ช่องทางดิจิทัลจะไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นช่องทางหลัก หลายๆ ธุรกิจถูกผลักให้เข้าสู่โลกดิจิทัลแบบเต็มตัว แต่ที่ผ่านมา ช่องทางดังกล่าวอาจเคยเป็นแค่ช่องทางเสริมเท่านั้น เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และอื่นๆ แต่ปัจจุบัน จะไปอย่างสิ้นเชิง ผู้บริโภคจำนวนมากต่างใช้ช่องทางดิจิทัลในการเชื่อมต่อกับธุรกิจ ผู้บริโภคหันมาซื้อของออนไลน์ ธุรกิจกับการปรับตัว จากธุรกิจถึงลูกค้า สู่ “ลูกค้าถึงลูกค้า” From B2C to “All to All” (C2C) ระบบเศรษฐกิจแบบลูกค้าสู่ลูกค้า (Customer-to-Customer : C2C) เป็นระบบที่ลูกค้าเชื่อมต่อถึงกันเพื่อสื่อสารหรือขายสินค้ารวมถึงบริการต่างๆ ซึ่งระบบนี้ทำให้เกิดธุรกิจประเภทแพลตฟอร์ม (Platform Business) เป็นจำนวนมาก เช่น Uber, Facebook และ Etsy ซึ่งเป็นช่องทางที่ง่ายและปลอดภัยสำหรับลูกค้าในการทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มเหล่านี้ ถึงแม้ธุรกิจของคุณไม่ใช่ธุรกิจประเภทแพลตฟอร์ม แต่เทรนด์นี้ก็ยังคุ้มค่า เพราะคุณอาจมีโอกาสได้ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม หรือแนะนำธุรกิจใหม่ๆ ที่เกิดจากการใช้แพลตฟอร์มเพิ่มคุณค่าให้ธุรกิจ

VR AR มอบประสบการณ์ให้มีมิติกว่าเดิม

ต้องขอบคุณเทคโนโลยีนำความจริงมาต่อยอดอย่าง  Extended Reality (XR) เช่น การจำลองสภาพเสมือนจริง (Virtual Reality – VR) และการผสานโลกเสมือนเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง (Augmented Reality – AR) ที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถมอบประสบการณ์อันน่าประทับใจและมีมิติให้ลูกค้าคนพิเศษของพวกเขาได้ 75% ของลูกค้าในเจเนอเรชั่น มิลเลนเนียล(Millennials) บอกว่า พวกเขาให้ค่ากับประสบการณ์มากกว่าสิ่งอื่นใด และนี่หมายความว่า แบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าจะต้องทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าในการใช้บริการทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์เป็นที่น่าจดจำ จริง ๆ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยี VR และ AR มาใช้ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของการมอบประสบการณ์ตรงให้กับลูกค้าในธุรกิจต่าง ๆ กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบจำลองต่าง ๆที่จำลองสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้ลูกค้าได้เห็นก่อนที่จะตัดสินใจนำไปใช้จริง AR และ VR จะยิ่งเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมากขึ้นในอนาคต ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับความมีเอกลักษณ์ ต้องการรับมอบประสบการณ์ดี ๆ จากแบรนด์ในส่วนของธุรกิจเองการนำ VR และ AR มาใช้ก็จะสามารถเพิ่มได้ทั้งยอดขาย และในสายการผลิตด้วยเช่นกัน หลายธุรกิจต้องพัฒนา ตามเทคโนโลยีให้ทันเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

Eco-friendly การบริโภคแบบมีจิตสำนึก เลือกธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ผู้บริโภคหลายๆ คนมาถึงจุดที่ตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ และสร้างจิตสำนึกของตนให้ใฝ่หาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ (Eco-friendly) และมีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันผู้คนส่วนหนึ่งหันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจและสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ธุรกิจที่เกี่ยวกับสินค้าเพื่อการบริโภคเท่านั้น แม้แต่กับธุรกิจในภาคส่วนของสินค้าเพื่อการอุปโภคต่าง ๆ อาทิเช่นรถยนต์ที่เราเริ่มเห็นการใช้ไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลิงหลักได้ถูกพัฒนาและปรากฎสู่สายตาชาวโลกมากขึ้น นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์รีไซเคิล อาหารออร์แกนิคผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นเทรนด์ที่ไม่สูญหายไป เนื่องจากผู้บริโภครุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการปกป้องสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่เคยเป็นมา

ขายออนไลน์ตลาดที่เติบโตแบบฉุดไม่อยู่

แพลตฟอร์มการค้าออนไลน์มีอยู่ด้วยกันหลายแพลตฟอร์มทั้งในโซเชียลมีเดียและมาร์เก็ตเพลส เทคโนโลยีที่จะเกี่ยวข้องกับการค้าปลีกจะได้รับการพัฒนาและเป็นอีกหนึ่งหมวดธุรกิจที่น่าสนใจในอนาคต เพราะในอนาคตที่การค้าปลีกได้พัฒนาไปสู่การค้าออนไลน์มากยิ่งกว่านี้ เทคโนโลยีที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทั้งธุรกิจออนไลน์ ร้านค้าออนไลน์รวมไปถึงผู้ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ก็จะยิ่งมีโอกาสเติบโตตามไปด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการวางระบบหลังบ้าน การจัดการสินค้าคงคลัง การทำบัญชี การจัดการการขนส่ง จัดส่งสินค้า และการทำการตลาด สิ่งต่าง ๆเหล่านี้จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ ธุรกิจใดที่สามารถพัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีที่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องเหล่านี้ได้ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในอนาคตได้

และที่สำคัญคลังสินค้าต้องรองรับ อัตราการเติบโต ปัจจุบันนักธุรกิจนิยมสร้างคลังสินค้าของตนเองเพราะสามารถเก็บสินค้าและกระจายสินค้าได้ง่าย ยิ่งปัญหาการนำเข้าสินค้าในช่วงโควิดหลายธุรกิจได้รับผลกระทบ การส่งล่าช้า ชิ้นส่วนต่างๆ นำเข้าไม่ได้

การลงทุนในคริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency)

คริปโตเคอเรนซี่หรือสกุลเงินดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากและมีอัตราการเติบโตที่สูงมากเช่นกันในปัจจุบัน สินทรัพย์ชนิดนี้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกให้สามารถทำการแลกเปลี่ยนและซื้อขายกันได้เช่นเดียวกับสินทรัพย์ชนิดอื่น ๆ ความพิเศษของคริปโตเคอเรนซี่คือมีความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูงเพราะจะต้องมีการเข้ารหัสก่อนการทำธุรกรรมทุกครั้งจึงทำให้เราสามารถทราบที่มาที่ไปของทุก ๆ ธุรกรรมได้ และนอกจากนี้ยังมีความเป็นอิสระที่ไม่ถูกหน่วยงานหรือองค์กรใดมาคอยควบคุมกำหนดราคาจึงทำให้มูลค่าที่เกิดขึ้นนั้นจึงขึ้นอยู่กับกลไกที่แท้จริงนั่นเอง แต่กระนั้นผู้ที่สนใจก็จำเป็นต้องศึกษาในเรื่องของกลยุทธ์และวิธีการลงทุนให้ละเอียดเสียก่อนเพื่อไม่ให้คุณต้องเผชิญหน้ากับความผันผวนของคริปโตเคอเรนซี่จนคุณต้องขาดทุนในที่สุด การเติบโตของคริปโตเคอเรนซี่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาคริปโตเคอเรนซี่ก็เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงและดูเหมือนจะเข้ามาดิสรัปต์การเงินในรูปแบบเดิมๆ อยู่บ้าง ทำให้ในตอนนี้คริปโทเคอร์เรนซีก็โดนจับตามองจากหน่วยงานต่างๆ แต่ในอีกทางหนึ่งเราก็เริ่มเห็นกันแล้วว่า มีความพยายามของธนาคารกลางบางประเทศที่กำลังมองหาช่องทางที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองบ้างแล้ว แต่แน่นอนว่าเรื่องของคริปโทเคอร์เรนซี บล็อกเชน และ DeFi ยังคงเป็นเรื่องที่น่าจับตามองในปีหน้า และคาดว่าในประเด็นของ “เทคโนโลยีการเงิน”  ในปีหน้าจะยิ่งทวีคูณความเข้มข้นมากขึ้นไปอีก

กลุ่มธุรกิจที่น่าจับตา

  • ธุรกิจกลุ่มสุขภาพ การแพทย์ และความงาม เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตราการ lockdown เนื่องจากการทำหัตการมีความเสี่ยงสูงต่อการส่งต่อเชื้อ แน่นอนว่าความต้องการของลูกค้าไม่ได้หายไปไหนเลย ตอนนี้หลายคนก็เก็บกดอยากจะทำเลเซอร์ ทำทรีทเม้นท์ รักษาผิว ต่อขนตา ทำสปา ทำฟัน ฯลฯ หากสถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้น เขาบอกว่าสำหรับบริษัท/ร้านในกลุ่มธุรกิจนี้ให้เตรียมตัวการรองรับผู้ใช้บริการจำนวนมากไว้ได้เลย ทั้งลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่าที่อัดอั้นมานาน ซึ่งปัจจุบันก็มีเทคโนโลยี และเครื่องมือที่ผู้ประกอบธุรกิจในกลุ่มนี้ สามารถใช้พัฒนาการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น อาทิ ระบบหรือเครื่องมือแจ้งเดือนนัดหมายกับลูกค้า/คนไข้ ซึ่งเป็นสิ่งเตรียมไว้ได้เลย พร้อมลุยทันทีเมื่อโอกาสมาถึง! โดยเฉพาะกลุ่มคนสูงวัย ที่ต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพ และเข้าถึงเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น
  • ธุรกิจคลาสออกกำลังกาย เทรนเนอร์ นักโภชนาการส่วนตัวแบบออนไลน์ จริง ๆ ธุรกิจนี้เป็นที่นิยมมาตั้งแต่ช่วงเกิดการระบาด COVID-19 ทำให้หลายๆคนไปยิมไม่ได้ การจัดคลาสออกกำลังกายแบบออนไลน์ทำให้หลายๆคนพบว่า “อ้าว! มันก็สะดวกดีเหมือนกันนี่นา” ไม่ต้องเดินทาง ราคาถูกกว่า แถมยังได้ความเป็นส่วนตัวดีอีกด้วย ส่วนเรื่องการบริหารจัดการเลือกคลาสและเวลาเรียนก็ทำได้ง่าย ทั้งคลาสเรียนเต้น โยคะ พิลาทิส เวทเทรนนิ่งและอีกมากมาย จนกลายเป็นเทรนด์ WFH (Workout From Home) นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่ผู้เขียนพบเจอมาและคิดว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก นั่นคือ ธุรกิจนักโภชนาการควบคุมอาหารให้แบบส่วนตัว ซึ่งเริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มศิลปิน นักร้อง นักแสดงที่ต้องการรักษาหุ่น สามารถใช้บริการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการกิน และควบคุมน้ำหนักได้ เรียกได้ว่าหุ่นดีแบบครบสูตร ที่สำคัญสถานที่ต้องพร้อม ห้องต้องมีความเป็นส่วนตัว มอบประสบการณ์ดี ๆ ให้ลูกค้า เก็บเสียง ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นห้องเก็บเสียง สตูดิโอเก็บเสียง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงได้ที่นี่
  • ธุรกิจปรับปรุงบ้าน ซ่องแซม และตกแต่งภายใน จากการที่หลาย ๆ คนใช้เวลาที่บ้านมากขึ้นในช่วงกักตัวอยู่บ้าน ทำให้อาจจะเริ่มมองเห็นจุดที่อยากปรับปรุง แก้ไขบ้านให้ดีขึ้น และหลายๆ คนก็ได้เกิดปิ๊งไอเดีย อยากแต่งบ้านให้สวยงามน่าอยู่มากขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดมากจากการยอดขายที่เพิ่มขึ้นมากของต้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์แต่งบ้าน และอุปกรณ์โฮมออฟฟิศ นอกจากนี้ยังร่วมไปถึงงานช่าง งานสวน งานซ่อมต่างๆ ที่จะมีงานเข้ากันมากขึ้น เพราะหลายคนก็ยอมทนกับของพังในช่วง lockdown เพราะไม่ต้องการเสี่ยงให้ผู้อื่นเข้ามาในบ้าน ดังนั้นสำหรับธุรกิจเหล่านี้ สามารถเตรียมตัวศึกษาวิธีการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น
  • ธุรกิจเกมเพื่อการศึกษา และของเล่นส่งเสริมพัฒนาการเด็ก แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านอาจจะต้องปวดหัวกับการเรียนออนไลน์ของลูก ๆ ที่บ้านไปบ้าง แต่ก็ได้ทราบว่าการเรียนรู้ที่บ้านไม่ใช่สิ่งเลวร้ายเสมอไป หากมีรูปแบบที่สนุก เหมาะสมสำหรับเด็กบางช่วงวัย โดยเฉพาะเมื่อมาในรูปแบบเกม หรือของเล่นที่เด็ก ๆ ได้เล่นสนุก ปลอดภัยอยู่ในสายตาผู้ปกครอง แถมได้เสริมความรู้ และทักษะ ตอนนี้ผู้ปกครองก็เริ่มคุ้นชินกับการให้ลูกเรียนที่บ้าน ดังนั้นหากออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการดี ๆ และโปรโมทเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ปกครองสมัยใหม่ จะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงอย่างแน่นอน

Business trend 2022 เทรนด์ธุรกิจปี 2022 รู้ก่อน ศึกษาก่อน ทำเงินก่อน ธุรกิจการแข่งขันไม่หยุดอยู่กับที่ ต้องพัฒนาเพื่อเปิดรับโอกาสใหม่ๆ ศึกษาอย่างจริงจัง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ แนวโน้มของธุรกิจในอนาคตนั้นจะเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น เป็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจรับมือกับโลกของโควิด ที่ทุกอย่างเปลี่ยนไป ทุกธุรกิจต้องปรับตัว ดังนั้นใครที่เริ่มมองเห็นโอกาสและสามารถปรับตัวให้ทันกับกระแสของการเปลี่ยนแปลง ในอนาคตอันใกล้นี้ ต้องมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในระยะยาวได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน  ต้อนรับปี 2022 เฮงๆ ปังๆ อย่างแน่นอน

บทความที่น่าสนใจ :

Build a factory to reduce costs สร้างโรงงานเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน

BMPLC New Factory Project 10,000 sq.m.

EPOXY FLOOR vs PU FLOOR เคลือบพื้นแบบไหนทนทานเหมาะกับโรงงาน คลังสินค้าของคุณ

E-commerce Warehouse ก้าวเป็นผู้นำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ต้องมีคลังสินค้า โกดัง แบบไหน

Bonded Warehouse เจาะลึกคลังสินค้าทัณฑ์บน สินค้านำเข้าส่งออกปลอดภาษีจริงไหม?

Feng Shui ต้องรู้ฮวงจุ้ยอาคาร คลังสินค้า โกดัง ให้ธุรกิจรุ่งเรือง เงินไหลมาเทมา

Skylight หลังคาคลังสินค้า โรงงาน แบบไหนประหยัด เพิ่มกำไรให้ธุรกิจ

Source :   https://taokaemai.com/ , https://missiontothemoon.co/ , https://www.truedigitalacademy.com/blog/