Apartment Business for Consumer Demand ปรับกลยุทธ์ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพักยังไงให้รุ่งในยุคโควิดและตอบโจทย์ลูกค้า

สร้างอพาร์ทเม้นท์ หอพัก ในยุคโควิด-19 ยังไงให้ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคนี้ เจ้าของธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์ให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อ และสร้างบริการในยุคโควิดให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ธุรกิจโรงแรมและห้องเช่า หอพัก อพาร์ทเม้นท์, มหาวิทยาลัยหยุด, คนตกงาน, คนรุ่นใหม่หางานอย่างอยากลำบาก พวกเขาต้องดิ้นรนหาเงินมาจ่ายค่าเช่าในเวลาที่เงินทองเป็นของหายาก ทุกคนต้องรัดเข็มขัด และเปลี่ยนวิถีชีวิตไปจากเดิม แล้วธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้นท์จะเดินหน้าอย่างไรสำหรับยุคสมัยนี้ ทำไมคนยังลงทุนสร้างหอพัก อพาร์ทเม้นท์กันอยู่ ทำอย่างไรธุรกิจนี้ถึงจะนำหน้าคู่แข่ง ปรับอย่างไรให้ครอบคลุมความต้องการ และถูกใจผู้บริโภคมากที่สุดเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต เรามีคำตอบ Apartment business for consumer demand ปรับกลยุทธ์ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพักยังไงให้รุ่งในยุคโควิดและตอบโจทย์ลูกค้า

ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ปี 2560 ใครที่มีเงินทุนก็มักเลือกลงทุนกับธุรกิจนี้เพราะผลตอบแทนดี มีรายได้ที่แน่นอนทุกเดือนเหมือนกับคำกล่าวที่ว่า ‘เสือนอนกิน’ แต่คำนี้คำนี้ยังใช้ได้อยู่ไหมในยุคโควิด ที่ เพราะแนวโน้มธุรกิจหอพัก 2563 หรือภาคอสังหาฯ อ้างอิงจาก Economic Intelligence Center แสดงให้เห็นว่าในปีนี้อาจหดตัวลง เพราะมีคู่แข่งผุดขึ้นมาตลอดเวลาทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น จุดนี้จึงเป็นความท้าทายที่ผู้ประกอบการจะต้องเจอและมองหาวิธีรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อต่อยอดเป็นอพาร์ทเม้นท์ที่มีผู้เช่าพักอย่างต่อเนื่องและสามารถอยู่ต่อไปได้ในอนาคต แต่ทำไมนักธุรกิจจึงเลือกลงทุนสร้าง อพาร์ทเม้นท์ สร้างหอพักกันอยู่ อ้างอิงจาก ผลการวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล เผยให้เห็นว่า เมื่อเทียบกับโรงแรม ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์สามารถรับมือได้ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเกิดวิกฤติการณ์ขึ้น โดยเจแอลแอลคาดว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเร่งแนวโน้มการพัฒนาโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ “ในการวิจัยดังกล่าว เจแอลแอลศึกษาผลประกอบการของโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในกรุงเทพฯ ที่มีมาตรฐานระดับสากล ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน โดยผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ณ สิ้นเดือนเมษายน กว่า 80% ของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในกรุงเทพฯ ยังคงเปิดให้บริการ และอัตราการเข้าใช้บริการห้องพักปรับตัวลดลงราว 30% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โรงแรมส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ ปิดกิจการชั่วคราว ส่วนโรงแรมที่ยังคงเปิดดำเนินการอยู่มีอัตราการเข้าใช้ห้องพักลดลงเฉลี่ยเกือบ 50%และหลายโรงแรมมีผู้เข้าใช้บริการไม่ถึง 10% ของจำนวนห้องพักที่มี”

Photo : https://www.tot.co.th/blogs/detail/SME-tips/2020/

ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพัก ต้องปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคโควิด

  • ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพักก้าวสู่ยุคดิจิทัล  เทคโนโลยีสุดล้ำ ในปัจจุบันนอกจากระบบจัดการธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพักที่เข้ามาช่วยทุ่นแรง ลดต้นทุน ในการบริหารอพาร์ทเม้นท์ หอพักแล้ว ยังมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เข้ามาแบ่งเบาภาระในการจัดการสิ่งต่างๆ ในบริเวณอพาร์ทเม้นท์ หอพัก รวมทั้งเพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยให้แก่ผู้เช่า ทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในยุคโควิด และการประหยัดงบประมาณ ประหยัดเวลาในการบริหารงานเจ้าของอพาร์ทเม้นท์ หอพักได้ในระยะยาว
  1. Machine Lending ระบบปล่อยเงินกู้ที่ใช้ความสามารถของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเทคโนโลยีที่จะทำให้การขอสินเชื่อในวงการธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพัก ทำได้ ง่าย สะดวก และ รวดเร็วมากขึ้น ระบบ Machine Lending จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อลดเวลาในการอนุมัติสินเชื่อ และ ทำให้เจ้าของกิจการหอพัก อพาร์ทเม้นท์ สามารถขอสินเชื่อผ่านทาง Mobile Application เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปที่ธนาคารได้อีกด้วย
  2. IoT (Internet of Thing) เทรนด์ Internet of Thing เทรนด์นี้คือการที่ทุกอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันใช้ร่วมกับอินเทอร์เน็ต โดย IoT ที่เข้ามาช่วยเจ้าของอพาร์ทเม้นท์ หอพัก เช่น การเชื่อมต่อ Solar Energy ร่วมกับกล้องวงจรปิด และสามารถดูได้ผ่าน Smart Phone โดยการนำพลังแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ให้เจ้าของหอพักสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องไฟฟ้า และลดพลังงานได้อย่างดี แต่ยังมีข้อเสียคือค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผง Solar ที่ยังมีราคาที่สูงอยู่
  3. Cloud Digital Meter ปฏิเสธไม่ได้ว่าในแต่ละเดือนที่เจ้าของอพาร์ทเม้นท์ หอพัก ต้องเสียเวลาไปกับการเดินจดมิเตอร์ไฟ หรือค่าใช้จ่ายในดูแลส่วนนี้ซึ่งเป็นต้นทุนที่มีราคาพอตัว นวัตกรรมที่เข้ามาช่วยในส่วนนี้คือ มิเตอร์ไฟฟ้าดิจิตอลที่สามารถดูค่ามิเตอร์ออนไลน์ได้  รวมทั้งมีทั้งระบบที่สามารถตัดไฟได้และตัดไฟไม่ได้ให้เลือกสรร นั่นหมายความว่าคุณสามารถดูมิเตอร์และสั่งเปิดปิดไฟที่ไหนก็ได้ สิ่งนี้จะเข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเจ้าของหอ และพนักงานได้มากขึ้น
  4. Online Payment & QR Payment การทำธุรกรรมทางการเงินที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในจุดนี้เจ้าของหอพักไม่ควรมองข้าม นวัตกรรมBill Payment จะช่วยให้ผู้เช่าสามารถชำระค่าเช่าหอพักผ่าน e-Payment ได้ ซึ่งทำให้ผู้เช่าสามารถชำระค่าเช่า หอพัก อพาร์ทเมนท์ ได้หลากหลายช่องทาง อาทิเช่น ออนไลน์ ATM เคาน์เตอร์ธนาคาร นอกจากนี้ระบบยังสามารถช่วยแก้ปัญหาจุกจิกที่เจ้าของหอพักกังวล เช่น เงินเข้าวันไหน ยอดของห้องอะไร ยอดเงินกี่บาท ฯลฯ ได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย
  5. Smart Management Platform ในการดำเนินธุรกิจหอพักจะความยุ่งยากในการดำเนินกิจการในบางครั้ง เช่น การเขียนบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ซึ่งทุกๆ สิ้นเดือนเจ้าของหอพักจำเป็นต้องเสียเวลาเดินจดมิเตอร์ รวมทั้งนั่งเขียนบิลเอง ทำให้เกิดความยุ่งยากยาก และเสียต้นทุนในเรื่องของเวลา โดยในปัจจุบันนวัตกรรมที่ช่วยจัดการระบบหอพักจะเข้ามาช่วยในเรื่องลดความยุ่งยากตรงนี้ หนึ่งในระบบจัดการหอพักที่ครอบคลุมการจัดการทั้งการทำบิลค่าช่าห้องพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์กำไร ขาดทุนในแต่ละเดือนได้
  • ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพักปรับกลยุทธ์ราคา การปรับลดราคาด้วยสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวในปัจจุบัน ทำให้ทุกคนต้องคิดก่อนใช้จ่ายมากขึ้น เมื่อเกิดวิกฤตเช่นนี้ภาคธุรกิจต้องแย่งลูกค้ากันอย่างหนัก และรักษาฐานลูกค้าเดิมเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด การปรับลดราคาค่าเช่าเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพัก ควรทำเป็นอันดับแรก แม้ว่าจะทำให้รายได้ลดลงแต่สามารถช่วยให้มีกระแสเงินสดเข้ามาหมุนเวียนในธุรกิจ และยังสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้เช่าเดิม ลดการย้ายออก นอกจากนี้อาจจัดทำโปรโมชันพิเศษ สำหรับผู้เช่าที่ทำสัญญาเช่าพักระยะยาวอย่างน้อย 1 ปี สามารถรับส่วนลดค่าเช่าฟรีเดือนแรก หรือจ่ายเพียง 11 เดือน ก็สามารถดึงดูดผู้เช่ารายใหม่ได้
  • ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพักปรับกลยุทธ์เพิ่มบริการที่แตกต่างเป็นสิ่งที่สร้างจุดเด่นให้กับธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพัก เพื่อสามารถแข่งขันในตลาด ดึงดูดใจและสร้างความประทับใจแก่ผู้เช่าพักได้ตั้งแต่แรกเข้าและระยะยาว เช่น การดูแลลูกค้าที่เข้าพักใหม่ด้วยบริการช่วยขนย้ายกระเป๋าเข้าห้องพัก เจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่ทำงานในกรุงเทพฯ ด้วยการเปิดให้เข้าพักเป็นรายปี (ซึ่งสามารถปรับตามความพร้อมของธุรกิจ) และสิ่งสำคัญที่ต้องมีคือ Service mind พนักงานที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี ยิ้มแย้ม เอาใจใส่ เปี่ยมด้วยใจบริการ ซึ่งหากลูกค้าประทับใจอาจเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ถือเป็นการทำการตลาดในอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้มีผู้เช่าพักกลุ่มใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นด้วย
  • ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพักปรับกลยุทธ์ยกระดับการบริการด้วยการปรับจากธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพัก ธรรมดาสู่เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้อยู่รอดได้ในยุคนี้ โดยเจ้าของธุรกิจสามารถสร้างความแตกต่างในด้านต่าง ๆ ดังนี้
    • ความสะอาด เป็นสิ่งที่ธุรกิจอพาร์ตเมนท์ หอพักต้องใส่ใจเพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้ลูกค้าสบายใจขณะที่เข้าใช้บริการ ด้วยการเตรียมเจลล้างมือตามจุดต่าง ๆ และมีเจ้าหน้าที่คอยทำความสะอาดภายในอพาร์ตเมนท์ทุกชั่วโมง นอกจากนี้จะต้องมีมาตรการด้านการปฏิบัติตัวในการเข้าใช้พื้นที่ส่วนกลาง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ อีกทั้งเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้เช่าทุกคน
    • ความปลอดภัย นอกจากความสะอาดของสถานที่แล้ว ความปลอดภัยถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้เช่าตัดสินใจเข้าพัก ดังนั้นเจ้าของธุรกิจควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งนอกจากพนักงานรักษาความปลอดภัยที่รักษาการณ์ตลอด 24 ชม. แล้ว ควรติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดต่าง ๆ ใช้คีย์การ์ดสำหรับเข้า-ออก ใช้บัตรจอดรถเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดคิด ไม่เพียงช่วยเพิ่มความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยแก่ผู้เช่าเท่านั้น ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของอพาร์ตเมนท์ หอพักให้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง
    • สิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้ธุรกิจอพาร์ตเมนท์สามารถแข่งขันในตลาดได้จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันเพื่อมัดใจผู้เช่า เช่น มีเฟอร์นิเจอร์และของใช้จำเป็นภายในห้องพักครบครันสามารถเข้าอยู่ได้ทันที มีพื้นที่ส่วนกลาง ที่จอดรถ ร้านซักรีด ร้านอาหารบริเวณรอบ ๆ เพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้เช่ามากที่สุดและไม่ต้องเดินทางไปที่อื่น หรือเพิ่ม Vending machine เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เช่า และเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจอีกทางหนึ่ง
    • ทำการตลาด Online เข้าถึงผู้เช่ารายใหม่ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Line Twitter website และการทำโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นช่องทางหลักที่คนใช้ค้นหาข้อมูล เพิ่มโอกาสให้คนเห็นธุรกิจอพาร์ตเมนท์ หอพักของเราในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้จะต้องเพิ่มบริการอินเทอร์เน็ต Wifi ที่ครอบคลุมทุกห้องพักเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เช่ายุคโซเชียล ซึ่งมีทั้งนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มวัยทำงานมากขึ้น

บทความที่น่าสนใจ
Build an apartment ลงทุนธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ อยากเป็นเสือนอนกินต้องทำไง

Home office design ออกแบบโฮมออฟฟิศที่ใช่ สไตล์ไหนสะท้อนตัวตน

Build a dormitory 8 เทคนิคลงทุนสร้างหอพักยังไงให้รุ่ง

Home Office สร้างโฮมออฟฟิศ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์นักธุรกิจรุ่นใหม่

Acoustic problem อย่าปล่อยให้ปัญหาเสียงกัดกินความสุขของคุณ

Apartment business for consumer demand ปรับกลยุทธ์ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ หอพักยังไงให้รุ่งในยุคโควิดและตอบโจทย์ลูกค้า ธุรกิจจะต้องมีการปรับตัวด้านต่างๆ เช่น ราคา การยกระดับด้านบริการ ปรับการตลาดให้เท่าทันพฤติกรรมของผู้บริโภค พร้อมกับกำหนดทิศทางของธุรกิจรอบด้านแล้ว จากหลายบทความที่เรานำมาเสนอในเรื่องของการลงทุนสร้างอพาร์ตเมนท์ หอพัก ทั้งการเริ่มวางแผน ขั้นตอนต่างๆ และที่สำคัญต้องมีการางแผนการออกแบบและก่อสร้างที่มีคุณภาพ มีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การออกแบบที่ล้ำสมัย สะท้อนตัวตนของเจ้าของธุรกิจ และตรงความต้องการของลูกค้า มีคุณภาพ มีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับนักธุรกิจ นักลงทุนหลายท่านที่กำลังตัดสินใจ หาข้อมูล และกำลังการเลือกลงทุนสร้างอพาร์ตเมนท์ หอพัก และธุรกิจของคุณ จะต้องสร้างกำไร คืนทุนไว ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง และยืนหนึ่งในยุคโควิดอย่างแน่นอน

Source : ผลการวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล จาก https://www.jll.co.th/th/newsroom/serviced-apartments-weathering-the-storm , เทคโนโลยีเปลี่ยนธุรกิจหอพัก อพาร์ทเม้นท์ สู่ยุคดิจิตัลจาก https://www.horganice.in.th, ชี้เป้าทิศทางธุรกิจอะพาร์ตเมนต์แห่งอนาคต ตอบรับความต้องการผู้บริโภคจาก https://www.tot.co.th/blogs/detail/SME-tips/2020